A Year at FINNOMENA

Pasin Sirirat
Finnomena
Published in
3 min readAug 15, 2022

--

สวัสดีครับ :)

วันนี้ขออนุญาตถอดหมวกนักเขียนสายคริปโตเคอร์เรนซีมาสวมหมวกนักเขียนรีวิวงานและบริษัทที่ทำอยู่ในปัจจุบันสักเล็กน้อยนะครับ เนื่องในโอกาสที่ผมทำงานดังกล่าวมาครบ 1 ปีพอดี ก่อนอื่นก็ขออนุญาตแนะนำตัวกันก่อนนะครับ ผมชื่อสิน ปัจจุบันทำงานเป็น Data Analyst อยู่ที่บริษัท FINNOMENA ครับ ซึ่งนอกเหนือจากงาน Data ที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ผมก็ยังเป็นนักเขียนบทความคริปโตเคอร์เรนซีให้กับ FINNOMENA ภายใต้นามปากกา CodeBreaker ครับ ซึ่งบทความที่ผมเขียนจะเน้นไปทางพื้นฐานของโปรเจกต์แต่ละตัวว่าถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร มีลักษณะอย่างไรบ้าง โทเคนเป็นอย่างไร และมีข้อควรระวังอะไรก่อนลงทุน (จะไม่ได้พูดถึงการวิเคราะห์กราฟหรืออินดิเคเตอร์ต่าง ๆ สักเท่าไหร่) สำหรับใครที่สนใจอยากเข้าไปดูก็เข้าไปอ่านได้ที่นี่เลยครับ

เอาล่ะ เดี๋ยวจะพาไปรู้จักบริษัทกับงานที่ทำกันครับ

FINNOMENA?

FINNOMENA เป็นบริษัทสตาร์ทอัพสาย FinTech ครับ ถ้ายึดตามที่จดทะเบียนกับสำนักงาน กลต. FINNOMENA คือบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนครับ อธิบายเพิ่มเติมคือ FINNOMENA เป็นแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อซื้อ-ขายกองทุนรวม แต่ไม่ได้มีกองทุนรวมเป็นของตัวเอง สิ่งที่บริษัททำคือบริษัทนำเสนอกองทุนจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทั่วประเทศไทยที่คิดว่าเหมาะสมกับความต้องการลงทุนของนักลงทุนแต่ละคน และช่วยอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการซื้อ-ขายกองทุนรวม ตรงที่นักลงทุนจะสามารถซื้อ-ขายกองทุนของ บลจ. ต่าง ๆ ผ่านหน้าเว็บหรือหน้าแอพพลิเคชันของ FINNOMENA ได้ครบจบในที่เดียวครับ ในสมัยก่อนหากนักลงทุนต้องการซื้อกองทุนรวมของ บลจ. ใด บลจ. หนึ่ง ก็ต้องไปติดต่อกับ บลจ. นั้น ๆ ครับ (สมมติอยากซื้อกองทุนรวมของ 5 บลจ. ก็ต้องติดต่อทำการเปิดบัญชีกองทุนรวมกับทั้ง 5 บลจ.) แต่ในปัจจุบันนักลงทุนสามารถทำรายการผ่านแพลตฟอร์มของ FINNOMENA จะซื้อจะขายกองทุนรวมจากกี่ บลจ. ก็สามารถทำได้ในแพลตฟอร์มเดียวครับ นอกจากนี้ FINNOMENA ไม่ได้มีการเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ เพิ่มเติมจากนักลงทุนอีกด้วย (ในส่วนของค่าธรรมเนียมการซื้อ ขาย หน่วยลงทุน และค่าธรรมเนียมการดำเนินงานกองทุน จะเท่ากับการซื้อกองทุนผ่าน บลจ. โดยตรงครับ) และในปัจจุบัน FINNOMENA ก็มีทรัพย์สินภายใต้การดูแล (AUA) มากกว่า 3 หมื่นล้านบาทแล้วครับ

จุดเด่นของ FINNOMENA นอกเหนือจากการเป็น one stop service สำหรับการซื้อ-ขายกองทุนรวม คือการแนะนำพอร์ตการลงทุนที่มีความหลากหลาย และมีการคัดเลือกกองทุนอย่างเป็นกลาง (เพราะ FINNOMENA ไม่ได้สังกัด บลจ. ใด ๆ) ครับ พอร์ตของ FINNOMENA มีตั้งแต่พอร์ตเก็บเงินล้านสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มลงทุน พอร์ตเสี่ยงสูงทำหรับคนที่รับความเสี่ยงได้ พอร์ตที่จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอสำหรับคนที่อยากได้เงินสดมาใช้ (เช่นคนที่เกษียณแล้ว) และพอร์ตอื่น ๆ ก็มีให้เลือกเยอะแยะเลยครับ โดยสามารถติดตามข้อมูลพอร์ตได้ที่เว็บ finnomena.com หรือหน้าแอพก็ได้ครับ

ออฟฟิศของ FINNOMENA ตั้งอยู่ที่โครงการบล็อก 28 ครับ อยู่ข้าง ๆ ตลาดสามย่าน แถวจุฬาฯ เลย การเดินทางก็ถือว่าค่อนข้างสะดวกเลยครับ จะมารถไฟฟ้า BTS / MRT หรือขับรถยนต์ส่วนตัวมาก็มีที่จอดครับ

พอหอมปากหอมคอกันไปบ้างนะครับสำหรับข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบริษัท ถัดไปผมจะเล่าภาพงานคร่าว ๆ และความประทับใจที่มีต่อบริษัทนี้กันครับ

Data Analyst?

จริง ๆ เนื้องานของชื่อตำแหน่งนี้ตามแต่ละบริษัทก็จะแตกต่างกันไป ยิ่งเป็นสตาร์ทอัพแล้วละก็ สิ่งที่ได้ทำในแต่ละวันจะหลากหลายมาก ๆ เลยละครับ แต่แก่นหลัก ๆ ของงาน Data ก็คือการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ และวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น เพื่อหาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจครับ ผมยกตัวอย่างเวลาบริษัทมีปล่อยโปรโมชันบางอย่าง หรือมีการยิงโฆษณา แล้วอยากรู้ว่าโปรโมชัน หรือโฆษณาตัวดังกล่าวคุ้มค่าในมุมของยอดลงทุนที่ได้กลับมาหรือไม่ ทีม Data ก็จะเป็นคนวิเคราะห์ข้อมูลส่วนนี้ให้ หรือการใช้งานแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์อย่าง Facebook หรือ YouTube ตอนนี้ยอดวิวเราเป็นอย่างไร ยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นหรือไม่ ตรงนี้ทีม Data ก็จะเป็นคนเก็บข้อมูลครับ

อย่างที่บอกนะครับว่าเนื้องานของ Data Analyst (หรือตำแหน่งอื่น ๆ ในสายงาน Data จะเปลี่ยนแปลงไปตามบริษัท ดังนั้นสิ่งที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้อาจจะไม่ตรงกับเพื่อน ๆ ที่ทำงาน Data Analyst เหมือนกัน แต่ทำงานอยู่บริษัทอื่นก็ได้ครับ)

Why FINNOMENA?

เกริ่นก่อนว่าผมเป็นคนที่ชอบศึกษาการเงินการลงทุนอยู่แล้ว และเริ่มลงทุนมาตั้งแต่ยังเรียนปริญญาตรีอยู่ เริ่มจากกองทุนรวม แล้วก็มาเพิ่มคริปโตเคอร์เรนซีเข้าไปในพอร์ตการลงทุน ระหว่างนี้ก็มีศึกษาเรื่องของภาษี แล้วผมก็ได้มารู้จักกับ FinTech startup แห่งนี้จากรุ่นพี่คนนึงในคณะครับ จำได้ว่าครั้งแรกที่เปิดแอพ FINNOMENA มีความรู้สึกว่าเป็นแอพที่ design สวยมาก ๆ ทั้งการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ฟอนต์ และการเลือกใช้ชุดสี หลังจากนั้นก็เป็นลูกค้า FINNOMENA มาตั้งแต่ยังเรียนไม่จบครับ ทยอยเพิ่มเงินในพอร์ตกองทุนรวมของตัวเองมาเรื่อย ๆ

ความโชคดีอย่างหนึ่งคือที่ทำงานที่แรกของผมคือบริษัทที่ปรึกษา (consult) ที่มีลูกค้าเป็นบริษัทประกันเจ้าใหญ่แห่งหนึ่งในเมืองไทย เพราะฉะนั้นผมจะทำงานอยู่ในวงการการเงินมาตลอด และคุ้นเคยกับศัพท์ทางการเงินต่าง ๆ ซึ่งก็ช่วยเสริมในด้านการวางแผนการเงินของตัวเองค่อนข้างเยอะเลยครับ ซึ่งนั่นทำให้ผมรู้สึกชอบและเห็นความสำคัญของ Financial Literacy มากขึ้นไปอีก ทำให้เริ่มศึกษาการลงทุนจริงจังมากขึ้น เริ่มศึกษาด้วยตัวเองว่าเศรษฐกิจแบบนี้ ต้องลงทุนในสินทรัพย์อะไร หุ้น? ทองคำ? ตราสารหนี้? และศึกษาคริปโตเคอร์เรนซี จากเดิมที่เป็นสายเทรด ดูกราฟ ลากเส้น เปลี่ยนมาเป็นคนที่ศึกษาโปรเจกต์คริปโตหลาย ๆ ตัว แต่ละตัวถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร ใครเป็นคนสร้าง และมีเทคโนโลยีอะไรบ้าง ซึ่งสำหรับผมแล้ว เป็นเรื่องที่สนุกมากครับ ซึ่งแหล่งความรู้แหล่งหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ ที่ช่วยให้ผมมีความรู้ความเข้าใจในการเงินการลงทุนก็คือ FINNOMENA ครับ อธิบายสำหรับคนที่อาจจะไม่ค่อยได้ติดตามสื่อออนไลน์ของ FINNOMENA ทางบริษัทฯ มีจัด live session ทุกเช้าวันทำงาน และช่วงเย็น เกือบทุกวันทำงาน ผ่านทาง YouTube, Facebook และ LINE ครับ โดยจะเป็น live ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุน และติดตามสภาพเศรษฐกิจของตลาดทั่วโลก ผมแนะนำให้ทุก ๆ คนที่อยากติดตามข่าวสารการลงทุนหรืออยากรู้ว่าช่วงนี้ควรลงทุนอะไรฟังครับ ได้ประโยชน์มาก ๆ เลย ก็ฟัง FINNOMENA มาตลอด และก็ลงทุนผ่านแพลตฟอร์มมาสักพักครับ…

จนกระทั่งไปเจอว่า FINNOMENA ประกาศรับสมัคร Data Analyst ครับ ก็เลยลองสมัครดู (fun fact คือตอนนั้น requirement คือมีประสบการณ์ทำงาน 2 ปีขึ้นไป แต่ตอนนั้นผมมีปีเดียวด้วยนะ แต่ก็ลอง ๆ ยื่นไปก่อน ดีกว่าเสียดาย เนอะ) สัมภาษณ์อยู่ 2–3 รอบ จนได้เข้ามาทำงานครับ รีวิวบรรยากาศการทำงานสั้น ๆ คือค่อนข้างชิลตามแบบฉบับ startup มีความเป็นกันเองสูง เจอพี่ ๆ C-level ได้ไม่ยาก เพราะก็นั่งทำงานด้วยกัน ไม่ได้มีห้องส่วนตัว ช่วงก่อนหน้านี้ work from home แต่ช่วงนี้ก็ปรับมาเป็น hybrid ละครับ ก็ไม่ได้บังคับว่าต้องเข้าวันไหน หรือต้องเข้ากี่วันต่อสัปดาห์ เน้นความจำเป็นมากกว่า ถ้าเกิดจำเป็นค่อยเข้า ถ้าไม่จำเป็น ไม่ต้องเข้าก็ได้ หรือจะเข้ามาเจอกันก็ได้ครับ วิธีการทำงานก็เป็น sprint ที่ค่อนข้างเร็ว (น่าจะเหมือน startup หลาย ๆ ที่) มีกิจกรรมให้ทำเยอะครับ มีวงดนตรี มีโต๊ะปิงปอง มีปาร์ตี้สังสรรค์กัน “หลาย” วันต่อสัปดาห์ ใครที่ชอบเข้าสังคมผมว่าที่นี่น่าจะเหมาะมาก ๆ เอะอะก็กินน้ำกัน ในส่วนของสวัสดิการก็น่าจะคล้าย ๆ กับบริษัททั่วไปครับ มีประกันกลุ่ม มีงบให้พนักงานแต่ละคนไปซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็น หรือไปลงเรียนคอร์สออนไลน์ก็ได้ มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เรียกว่ามีตามพื้นฐานที่ควรมีครับ

ความประทับใจส่วนตัว เรื่องแรกน่าจะเป็นเรื่องที่ได้ทำงานในอุตสาหกรรมที่เราชอบอยู่แล้ว งานหลาย ๆ อย่างเลยมีความสนุก และไม่รู้สึกเบื่อหรือเหนื่อยที่จะทำครับ อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือพี่ ๆ ที่นี่ให้โอกาสค่อนข้างเยอะ หลาย ๆ คนน่าจะทราบว่าก่อนหน้านี้ผมเขียนบทความเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีลงใน Medium ตัวเอง ซึ่งก็มีคนเข้ามาอ่านประมาณนึง (ผมก็ไม่ได้แชร์อะไรมากมาย แค่แชร์ไว้ใน Facebook ตัวเอง) แต่พี่ ๆ ในบริษัทก็ให้โอกาส นำบทความที่ผมเขียนไปลงในหน้าเว็บของ FINNOMENA ครับ ซึ่งผมก็ไม่เคยได้มีโอกาสเขียนบนแพลตฟอร์มที่ใหญ่ขนาดนี้มาก่อน แต่พี่ ๆ ก็ให้โอกาสเรา ซึ่งยอดคนอ่านก็เพิ่มขึ้นเยอะเลย เพราะอย่างที่กล่าวไปครับว่า FINNOMENA เป็นคลังความรู้สำหรับการเงินการลงทุน ทำให้หลาย ๆ คนเลือกเข้ามาอ่านบทความใน FINNOMENA อยู่แล้วครับ

วันนี้คงมารีวิวบริษัทสั้น ๆ และเล่าความประทับใจไว้เท่านี้นะครับ เดี๋ยวรอบหน้าก็จะกลับมาเป็นบทความคริปโตเคอร์เรนซีเหมือนเดิม สำหรับใครที่สนใจก็เข้าไปอ่านได้ที่นี่ได้เลยครับ จะมีบทความใหม่ ๆ ไปลงเรื่อย ๆ ยังไงก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ อ้อ และสำหรับใครที่สนใจอยากย้ายมาทำงานกับ FinTech startup แห่งนี้ ก็ลองดูตำแหน่งที่กำลังเปิดรับได้จาก https://www.finnomena.com/careers/ เลยครับ ไว้เจอกันใหม่ครับ :)

--

--

A Data specialist passionated in Investments currently working in a FinTech startup.